Copyright

myfreecopyright.com registered & protected

Wednesday, April 6, 2011

My Provincial Series (Part 11, Ivan and the unnamed guy)

Kamukha ni Ivan

Kamukha ni Unnamed Guy

==============================

Nagtatakbo kaming umuwing tatlo ni Kuya Jorey at Glenn. Halatang masaya kaming tatlo kaya napansin agad ng mga kamag-anakan namin iyon.

"Buti naman at nililibang niyo itong si Angelo." puna pa ni Tita Mely (Mama ni Glenn)

"Mukhang nagkakabati na kayo a. Buti naman at may mga masasayang mukha ngayon. Di katulad ng isa dun o kanina pa nakabusangot ang mukha." sabi pa ni Eric, nakatatandang kapatid ni (Tito) Ivan.

Tiningnan namin sa sulok ng sala si Ivan na nakatingin sa aming tatlo pero ang dilim ng mukha. Kahit nakasimangot ay gwapo pa rin ito para sa akin.

Nginitian ko siya pero ibinaling sa ibang lugar ang paningin niya.

Agad na umakyat kaming tatlo para maligo. Nagkasundo kaming tatlo na sabay na kami maliligo dahil kakain na kami ng pananghalian.

Habang nagliligo kaming tatlo ay nagkakasayahan pa kami. Dahil nagmamadali ay di na namin nakuhang mag-sex sa loob ng banyo kahit kanina pa tigas na tigas ang titi ni Glenn dahil sa mga haplos namin ni Kuya Jorey habang sinasabon siya.

Pagkatapos naming maligo ay dumiretso na kami sa kuwarto para magbihis. Naabutan namin si Ivan na may kinukuha sa aparador niya at umupo ito sa kama. Nagbihis kami pero sina KUya Jorey at Glenn ay walang pakialam na naghubad sa kwarto. Pero ako ay nagtapis pa ng tuwalya dahil nahihiya ako kay Ivan.

Nilingon ko pa siya at nakatingin siya sa akin. Tumalikod ako dahil naiilang ako sa kanya. Kahit nakatalikod na ako ay nararamdaman ko pa rin ang mainit na tingin nito. Nag-iinit ang katawan ko sa pagkailang.

Pagkabihis namin ay sabay-sabay kaming bumaba para kumain. Papasok pa lang kami sa kusina nang may marinig kaming sasakyan na dumating. Agad narinig namin na pinapasok ni Tita Josie (pinsan pa ni Papa) ang mga bisita.

Agad akong umupo sa tabi ni Mama. Si Ivan na kahapon na katabi ko ay di talaga tumabi sa akin. Umupo ito sa tapat ko. Masungit pa rin ang mukha nito. Pero di nawawala ang tingin sa akin.

Maya-maya pa ay pumasok na ang mga bisita ni Tita Josie. Mag-asawa at dalawang binata. Nagulat ako nang makita ko kung sino ang mas matangkad na lalaki. Yung estrangherong nakilala at nakasex ko kanina. Pero iba na ang porma nito. Nakapormal na damit ito kagaya ng sa mga kasama niya. Ang katabi niyang binatang mas maliit at mas bata sa kanya ay guwapo din at mas maputi sa kanya.

Pagkakita sa akin nito ay ngumiti siya. Ngumiti rin ako. Agad kong nilingon si Ivan dahil alam kong nakatingin pa rin ito. Pagkalingon ko sa kanya ay mas lalong sumimangot ang mukha niya. Halatang nakita ang pagngitian namin nung estranghero.

"Siyangapala. Kapitan, mga pinsan po namin at mga anak nila." Pagpapakilala sa amin ni Tita Josie. Di niya kami pinakilala isa isa dahil marami kami. "Pinapakilala ko pala si Kapitan Marlon *****, siya ang kapitan dito sa barangay. Ang misis niya si Erica *****, at ang dalawang scholar niyang anak na si Gilbert (ang estrangherong nakasex ko) at si Gio."

Sabay-sabay naman kaming bumati sa kanila. Tinuro ni Tita Josie ang dalawang bakanteng upuan para sa mag-asawa. Si Gilbert naman ay agad na dumiretso sa tabi ko.

"Hi. I'm Gilbert." Pagpapakilala niya sa akin. Sabay lahad ng kamay nito para makipagkamay.

Napangiti ako sa kanya dahil parang ngayon lang kami nagkita pero kung tutuusin, di ko naman kasia alam pangalan niya kaya tama lang na magpakilala siya.

Nilahad ko rin ang kamay ko para makipagkamay.

"Angelo." sabi ko rin.

"Ganda naman pala ng pangalan mo e." Sabi pa niya, sabay lapit para bumulong. "Pero dapat di umiiyak ang isang anghel."

Napangiti ako sa sinabi niya. Napansin ko rin na masama ang tingin sa amin ni Ivan.

Habang kumakain kami ay ako lang ang kinakausap ni Kuya Gilbert. Ayaw na ayaw niyang tinatawag ko siya ng Kuya kasi dapat daw parang barkada lang kami.

Paminsan-minsan ay napapadaan ang tingin ko kay Ivan. Tahimik lang ito at panay ang tingin sa akin at halatang inis na inis. Nainis na rin ako sa simangot nang simangot niya kaya mas lalo ko siyang ininis. Alam ko na nagseselos siya sa amin ni Gilbert kaya mas tinodo ko pa ang pagpapasweet dito.

Paminsan-minsan ay nagpapacute pa ako kay Gilbert para mas mainis siya.

Kahit na tapos na ang pagkain namin ay panay pa rin ang tabi sa akin ni Gilbert. Ako lang yata kinakausap niya.

"Wow. Iba na talaga ang matatalino. Ang mga valedictorian di mapaghiwalay o." puna pa ni Kapitan.

Ngumingiti lang ang mga kamag-anak namin lalo na ang Mama at Papa ko. Agad namang nalaglag ang hawak na baso ni Ivan Napatingin ang lahat doon. Agad niyang pinulot ito at parang napahiya kaya umakyat na lang siya sa taas.

Buong hapon na nag-usap kami ni Gilbert. Minsan naglalakad pa kami sa labas ng bahay at umupo sa bench sa ilalim ng puno. Andami naming napag-usapan at andami kong natutunan sa kanya.

"Yung si Ivan ba yung feeling mo may gusto sa iyo?" sabi pa nito.

Nangiti ako sa sinabi niya. Nakuha niya agad na ang kinuwento ko sa kanya kanina nung di pa kami magkakilala ay si Ivan. Yung sinasabi ko na parang may gusto sa akin at parang gusto ko rin pero di ko kayang paniwalaan kasi natatakot akong masaktan.

Di ako nakasagot agad kaya inakbayan niya ako.

"Wag kang mag-alala magaling akong magtago ng sekreto. Ano? Tama ba ako?" pamimilit pa nito.

Tumango lang ako.

"Mukha naman talagang gusto ka niya e."

Bigla ko siyang nilingon. Kumunot ang noo ko.

"Kasi kanina e, panay ang tingin niya ng masama sa akin e. Kung may bala lang mata niya kanina pa ako patay." Pagpapatuloy pa nito.

Natawa ako sa sinabi ni Gilbert.

"Pero alam ko gusto mo rin siya." dugtong pa nito.

Di ako sumagot. Niyugyog niya pa ang balikat ko.

"Bakit di mo na lang kasi siya payagang maging kayo?" seryoso nitong tanong.

Siniko ko siya ng pabiro.

"Ano ka ba? Di pwede no?" simpleng sagot ko.

"Bakit naman? Gusto mo siya. Gusto ka niya. Bakit di mo bigyan ng chance?"

"Pinsan ko siya. Pareho kaming lalaki. Di naman ako tagadito. Ilang linggo na lang at aalis na kami dito at di na kami magkikita. Pareho lang kaming masasaktan." saka tuluyang umagos sa mata ko ang luha.

Agad na pinahid ni Gilbert ang luha sa mata ko.

"Sabi ko na sa iyo kanina e. Di bagay sa anghel na tulad mo ang umiyak."

"Di talaga pwede ito." sabi ko uli.

"Ano ang gusto mo? Payagan na lang na mawala ang taong mahal mo at mahal ka? Uuwi ka sa Iloilo at maghahanap ng babaeng makakapagbalik sa iyo sa normal?"

Di ako makasagot. Hinawakan niya ako sa magkabilang balikat.

"Kailangan mong maging honest sa sarili mo. Di pwedeng habambuhay mong itatago ang nararamdaman mo at kung sino ka. Dapat habang maaga ay tanggapin mo kung ano kung ayaw mong balang araw ay magsisi ka." payo pa nito.

Tumingin ako sa mata niya. Kitang-kita ko ang pag-alala at honesty. Ngumiti na lang ako sa kanya.

"Sige. Susubukan ko."

Agad kaming tinawag nina Tita Josie dahil daw nagsisidatingan na ang mga magdadasal. Agad naman kaming pumasok sa bahay. Akbay-akbay pa niya ako. Nang makita kami ni Ivan ay agad itong sumimangot uli at umiwas.

"See? Sabi na sayo di ba?" biro pa ni Gilbert sa akin.

Buong gabing inasikaso namin ang mga bisita, nakikilamay at nagdarasal. Kahit malaki ang bahay ni Lola ay napuno pa rin ito. Nagulat kami sa dami ng taong dumating. Wala pang alas-otso ay napagod na ako sa kakaasikaso sa bisita. Napansin agad ni Ivan ito at agad akong nilapitan.

"Akyat ka na kaya. MAgpahinga ka muna." sabi pa nito.

Tiningnan ko siya ng matagal.

"Bakit naman ganyan ka makatingin?" tanong agad nito.

"Di ba galit ka sa akin kanina?"

Agad naman niyang naalala iyon at agad na lumayo sa akin. Medyo nainis pa ako kung bakit pinaalala ko pa iyon sa kanya. Bati na sana kami.

Medyo nalungkot ako sa nangyari. Umupo muna ako sa gilid para magpahinga. Di ko namalayan na nakatulog na ako.

Naramdaman ko na lang na may umakay sa akin patayo. Sa laki noon alam ko si Gilbert iyon.

"Tita, iakyat ko muna 'to sa kwarto nila. Pagod na pagod na yata o." sabi pa nito.

Di muna ako dumilat. Hinayaan ko na lang siyang buhatin ako. Konti pa lang nalakad niya ay tumigil na ito.

"Ako na lang magdadala sa kanya sa taas." alam kong si Ivan iyon.

Di agad ako binigay ni Gilbert kaya kinuha ni Ivan ang braso ko at sinampa ako sa likod niya.

Alam kong nagpaubaya si Gilbert dahil alam niya ang totoo sa amin ni Ivan.

Dahan-dahan akong binuhat ni Ivan paakyat ng hagdan. Nagkukunwari pa rin akong tulog. NIlapag niya ako nang dahan-dahan sa kama.

Naramdaman ko na hinawakan niya ako sa baba at naramdaman ko na lang na hinalikan niya ako sa labi.

Gusto kong dumilat para sagutin ang halik niya pero pinigil ko ang sarili ko.

"Sana alam mong nasasaktan ako ngayon at namamatay sa selos." rinig ko pang sabi niya.




================================================

Reminder:

!!!Not for reposting!!! Please? This is a personal story. Not fiction so please do not re-post as your own. Thank you.

Don't forget to follow.


...

No comments:

Post a Comment