Copyright

myfreecopyright.com registered & protected

Wednesday, June 8, 2011

My Seminary Series (Part 24, Love is in the Air... Sana)

Ralph's look-alike

===================================

Pagkatapos ng nangyari sa amin ni Ralph ay naging mas close na kami. Naging mas honest pa sa isa't isa. Walang bagay na hindi namin alam sa isa't isa. Medyo dumidistansiya na rin si Kuya Michael di ko alam kung bakit. Pero naging mas mabait na rin si Ralph sa kanya.

Isang linggo bago mag-santacruzan, dumating ang mga babae at lalaking kasama sa sagala. Siyempre, kami naman ay tingin agad. Sina Kuya Michael at Ralph sa mga babae ako siyempre sa mga lalaki. Hahahaha.

Napansin ko kaagad na panay ang titig ni Ralph sa isang babae. Siguro mga katorse anyos pa lang iyon. Oo, maganda yung babae. Halatang maykaya sa buhay, makinis at maputi ang balat pero mukhang malandi.

Siyempre, agad na nagpapansin si Ralph sa babae. Nagpapa-cute. Siyempre ang babae ay agad naman siyang napansin dahil di hamak na guwapo naman si Ralph kumpara sa mga lalaking kasama sa sagala.

"Gel, tumitingin dito o. Tanong mo nga ang pangalan." bulong pa ni Ralph sa akin.

Agad na uminit ang ulo ko. Nagpanting ang tenga ko sa narinig ko. Padabog kong binagsak ang hawak kong mga crepe paper para sa decoration at walang sabi-sabing bumalik ng seminaryo.

Pagdating ko ng seminaryo ay agad akong pumunta ng kuwarto at nahiga. Gusto ko nang matulog agad kaso nagugutom ako kaya naalala ko na pwede pa pala akong sumama sa hapunan sa reflectory dahil di pa sila tapos.

Agad kong kinuha ang pinggan ko at nagmadaling pumasok sa reflectory. Dumiretso ako sa buffet table at kumuha ng pagkain. Pagkaupo ko sa mesa ay nagtinginan sina Jayson at Hikes sa akin. Patapos na silang kumain.

"O? Bakit ka andito?" agad na tanong ni Kuya Joseph.

"Masama po pakiramdam ko e. Di po ako makakatulong sa kumbento. Pwede po ba kayo na magsabi kay Father Ric?" pagdadahilan ko pa.

"Sige, mamaya sasabihin ko. Magpahinga ka na rin muna agad. Mukha ngang napapagod ka na sa ginagawa niyo dun e." sabi naman nito.

Ngumiti lang ako.

Lumingon ako kina Jayson at Hikes, may pagtataka pa rin sa mga mata nila. Nahulaan ko na alam nila na may ibang dahilan.

Pagkatapos naming kumain ay agad akong hinila nina Jayson at Hikes sa garden. Di naman ako nagpapigil.

"May problema ka no?" agad na tanong ni Hikes.

Tumahimik lang ako.

"Naku, may problema yan." susog naman ni Jayson.

"Gel, sabihin mo na ang problema mo para naman makatulong naman kami kahit papaano. Wag mong solohin ang problema mo. Andito kami para sa iyo." sabi pa ni Hikes sabay akbay.

Agad akong umiyak pagkasabi niya noon. Dahil doon ay umakbay na rin si Jayson sa akin.

Umiyak muna ako ng umiyak saka lang ako nagsalita.

"Si Ralph kasi e." sabi ko na lang.

"Huh? Si Ralph na naman? Nag-away na naman ba kayo?" agad na tanong ni Jayson.

Umiling ako.

"E, ano?" sabay pa silang dalawa.

"Pag sinabi ko ba sa inyo ay di niyo ipagkakalat ito?" Gusto ko nang mailabas ang sama ng loob ko. Kahit na ano pa ang mangyari kapag sinabi ko sa kanila ang importante ay mailabas ko ito at may makausap ako.

"Hindi, siyempre." si Jayson.

"Oo nga, hindi." si Hikes.

"Baka di niyo na ako kaibigan pag sinabi ko sa inyo." pangungumpirma ko pa ulit.

"Ano ka ba? Ano nga?" si Jayson ulit.

"Mahal ko si Ralph." iyon lang ang nasabi ko at umiyak uli ako.

Matagal akong umiyak bago ako napatahan ng dalawa. Hinihimas pa ni Jayson ang likod ko. Si Hikes naman ay kinuha ang ulo ko at inihilig sa balikat niya.

"Tahan na. Alam naman namin iyon e." sabi ni Jayson.

Agad akong dumiretso at tiningnan ko silang pareho. Nakita ko sa mukha nilang dalawa na seryoso sila.

"Teka. Ano'ng ibig mong sabihin?" taka kong tanong.

"Alam na namin ni Hikes na may gusto ko kay Ralph at bading ka." mahinang sagot ni Jayson.

"Huh?" iyon lang ang nasabi ko.

"Matagal na naming alam pero wala kaming pakialam. Kaibigan ka namin e." sabi naman ni Hikes.

"At isa pa ay..." tumigil si Hikes sa sasabihin niya.

Nakita kong tiningnan niya si Jayson. Agad kong tiningnan si Jayson at nakita kong tumango siya na parang may sinenyas kay Hikes.

"Ano yun?" nagtaka na ako. Nawala na sa isip ko ang problema ko. Mas na-curious ako sa ipagtatapat ng dalawa.

"Kami na." sabay pa nilang sagot.

Natulala ako sa narinig ko. Sandaling tumigil ang pagtakbo ng utak ko. Tama ba ang narinig ko?

"Ano'ng ibig niyong sabihin?" di ko pa rin maintindihan.

Tumawa silang dalawa.

"Ibig sabihin, mag-boyfriend na kaming dalawa ni Jayson." sabi pa ni Hikes.

Nanlaki ang mata ko nang makumpirma kong tama nga ang narinig ko. Nawala na sa isip ko ang problema ko.

"Talaga?" tuwang-tuwa kong sabi.

Tumango lang silang dalawa.

"Sige nga kung kayo na maghalikan nga kayo sa harap ko." dare ko pa.

Walang sabi-sabing naghalikan ang dalawa sa harap ko. Kitang-kita ko talaga na naglalaplapan ang dalawa. Dila sa dila, bibig sa bibig. Matagal nilang ginawa iyon bago tumigil.

"So?" tanong pa ni Jayson.

"Wala na akong masabi. Grabe kayo. Sandali lang ako nalingat e nagkayarian na kayong dalawa." sabi ko pa.

"Ganito kasi iyon. Nung time na wala ka siyempre palaging kami lang ang magkasama. Kaya hayun, nagka-developan kami." sabi pa ni Hikes.

"Ano'ng nagka-developan? Ayusin mo kuwento mo Hikes. Ang totoo niyan, palaging malibog iyan. palagi akong inaayang mag-sex. Dahil nga wala ka, kami lang dalawa ang gumagawa noon. Kaso di kami nakakatira sa pwet e. Pareho naming di kaya." pagpapaliwanag ni Jayson.

"Pero susubukan daw ni Jayson, Baby ko, na magpatira sa akin in the future. Pero ngayon, hanggang subuan na lang muna kami. Pero okay lang sa akin. Ang importante e alam namin na mahal namin ang isa't isa." si Hikes.

Agad na hinawakan ni Hikes ang ulo ni Jayson at hinalikan uli. Tuwang-tuwa ako sa nakita ko. Kaso biglang bumalik sa akin ang alaala ni Ralph. Di ba dapat e kami din ngayon ay ganito? pero saan siya ngayon. Sigurado ako nakikipaglandian sa babaeng crush niya. Sumakit ang puso ko sa naisip kong iyon.

Ano nga ba ang isinama ng loob ko. Ang katotohanang di ako bading si Ralph o ang katotohanang babae ang gusto niya. Kung ganoon ang mangyayari, talong-talo ako. Babae kontra sa bading, alin ba ang pipiliin ng lalaki? Di ba babae?

Pumitik ang ulo ko sa sama ng naiisip ko. Ramdam ko kaagad na nahilo ako. Iyon lang at agad kong naramdaman na bumagsak na ako sa braso ni Hikes.

=================================================


Reminder:

!!!Not for reposting!!! Please? This is a personal story. Not fiction so please do not re-post as your own. Thank you.

Don't forget to follow.'

For suggestions or comments, please feel free to message me at 09213450145. Thank you.

No comments:

Post a Comment